Mô hình bán lẻ tại Việt Nam đang chiếm 3/4 thị phần kinh doanh trên toàn quốc. Tính đến thời điểm hiện tại nó đang trên đà phát triển mạnh mẽ cũng như thay đổi theo hướng hiện đại, tối đa hóa tiện ích để tạo ra các trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh thì đừng bỏ lỡ các thông tin hữu ích dưới đây nhé!
Mô hình bán lẻ là gì?
Mô hình bán lẻ tập trung nhiều vào các khách hàng tiêu dùng cá nhân, họ thực hiện các đơn hàng lẻ với số lượng ít. Trong mô hình này, các doanh nghiệp tiếp nhận hàng hóa từ nhà sản xuất, sau đó chuyển giao trực tiếp sản phẩm tới tay khách hàng cuối cùng. Các hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ bao gồm việc mua sắm, quản lý hàng hóa, quảng cáo, bán hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng.
Các doanh nghiệp bán lẻ có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cửa hàng thực phẩm, điện tử, thời trang, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà sách, nhà hàng, trung tâm mua sắm và nhiều mô hình kinh doanh bán lẻ khác tùy thuộc vào chi phí đầu tư, thị trường và nhu cầu khách hàng.
Tại sao cần biết về mô hình bán lẻ
Tiếp thị hàng hóa và tăng nhận diện thương hiệu
Mô hình bán lẻ hiện đại đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Nhà sản xuất có khả năng điều chỉnh vị trí, chương trình quảng cáo, khuyến mãi và chiến lược khác để kích thích doanh số bán hàng tại các điểm bán lẻ.
Cung cấp đa dạng hàng hóa với giá thành tốt
Các mô hình cửa hàng bán lẻ mang lại sự đa dạng về giá cả hơn so với nhà phân phối. Vai trò của nhà bán lẻ là chia nhỏ số lượng hàng thành các đơn vị nhỏ để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận, trao đổi và sử dụng theo nhu cầu cá nhân của họ. Điều này tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng mà không làm mất nhiều thời gian trong quá trình mua sắm.
Tăng cường trải nghiệm mua sắm
Nhà bán lẻ tập trung vào việc mang lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho người tiêu dùng. Vị trí cửa hàng đóng vai trò quan trọng, giúp hàng hóa dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Cung cấp lợi ích cho nhà sản xuất và phân phối
Để đảm bảo hàng hóa được phân phối và bán ra nhanh chóng và hiệu quả, mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ là vô cùng quan trọng. Nhà bán lẻ mua hàng từ nhà sản xuất và chuyển giao cho người tiêu dùng cuối cùng. Qua quá trình này, nhà bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện lợi ích của nhà sản xuất và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Các mô hình bán lẻ hiện nay
Mô hình bán lẻ qua cửa hàng
Mô hình cửa hàng bán lẻ là mô hình kinh doanh truyền thống và vẫn là một trong những phương thức bán hàng hiệu quả nhất ngày nay. Đặc trưng của mô hình này là phải có một địa điểm cố định để khách hàng có thể mua sắm trực tiếp. Tại Việt Nam, một số dạng phổ biến bao gồm tiệm tạp hóa, siêu thị mini, trung tâm thương mại, siêu thị truyền thống và nhiều hình thức khác. Đối tượng khách hàng chủ yếu mà mô hình này nhắm đến là những người có nhu cầu mua sắm cá nhân hoặc gia đình.
>>> Tham khảo thêm: Mô hình kinh doanh cửa hàng đồng giá siêu lợi nhuận
Mô hình kinh doanh bán lẻ không qua cửa hàng
Bán lẻ không qua cửa hàng là một loại hình kinh doanh không liên quan đến bất kỳ cửa hàng cố định nào. Các giao dịch chủ yếu diễn ra qua nhiều kênh phân phối khác nhau như internet, truyền hình và quầy lưu động. Trừ máy bán hàng tự động, tất cả các hình thức thuộc mô hình bán lẻ hiện đại không qua cửa hàng đều không có địa điểm cụ thể.
Ưu điểm của mô hình này là không cần phải quản lý hàng tồn kho, lưu trữ hay kiểm soát địa điểm cửa hàng, đồng thời có thể sử dụng hình ảnh từ nhà cung cấp để khách hàng xem sản phẩm. Khi khách hàng quyết định mua sắm, người bán mới liên lạc với nhà cung cấp để lấy hàng và giao đến cho khách hàng.
Mô hình bán lẻ chuyên biệt
Đây là những mô hình kinh doanh bán lẻ tập trung chủ yếu vào một lĩnh vực hoặc một nhóm sản phẩm cụ thể. Ví dụ, có thể kể đến cửa hàng chuyên về điện thoại di động, cửa hàng chuyên về thực phẩm chức năng, cửa hàng đồ chơi cho trẻ em, cửa hàng thời trang thể thao và các cửa hàng mỹ phẩm… Mô hình chuyên biệt này được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu đặc thù của khách hàng trong một lĩnh vực cụ thể, đồng thời mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo và sâu sắc hơn cho người tiêu dùng trong lĩnh vực đó.
Mô hình qua bưu chính
Bán lẻ qua bưu chính đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ đặt hàng qua trang web hoặc điện thoại, sau đó hàng hóa sẽ được chuyển đến địa chỉ của họ thông qua dịch vụ bưu điện. Đây là một hình thức mua sắm phổ biến và được nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng.
>>> Tham khảo thêm: Tổng hợp kiến thức về kênh GT và kênh MT
Mô hình bán hàng tự động
Mô hình bán lẻ này thường xuất hiện phổ biến trong các quốc gia phát triển, khu vực đông dân cư và tập trung nhiều trường đại học. Điều thu hút ở loại hình kinh doanh này là doanh nghiệp không phải đầu tư và chi phí vận hành, đồng thời nhanh chóng thu được doanh thu. Sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với loại hình này cũng đến từ tính tiện lợi và đơn giản mà nó mang lại.
Mô hình kinh doanh online
Trong thời đại công nghệ hiện đại, Internet đã mang lại sự đa dạng hóa cho các hình thức bán lẻ. Mạng Internet không chỉ là một kênh kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng mà còn là một công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao doanh thu.
Sự quan tâm đến bán lẻ trực tuyến không chỉ là vấn đề của các doanh nghiệp, mà cả các nhà cung cấp phần mềm quản lý cũng cần chú ý đến điều này. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, các nhà cung cấp phần mềm quản lý đã bổ sung chức năng tích hợp Website bán lẻ trực tuyến. Để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã triển khai song song hai mô hình bán lẻ: trực tuyến và truyền thống.
Mô hình nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình bán lẻ trong đó cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức cho phép người khác kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ dưới tên thương hiệu của họ. Hình thức này thường đi kèm với khoản phí phải thu trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc các ràng buộc tài chính như việc chia sẻ theo phần trăm doanh thu hoặc lợi nhuận của cửa hàng.
Trong mô hình này, mối quan hệ giữa doanh nghiệp cấp phép sử dụng được gọi là doanh nghiệp nhượng quyền, trong khi cá nhân, doanh nghiệp mua quyền sử dụng thương hiệu được gọi là đối tác nhận quyền. Với phương châm hợp tác cùng có lợi, mô hình nhượng quyền thương mại được áp dụng trong nhiều ngành nghề kinh doanh.
Các mô hình bán lẻ ngày càng đa dạng và phát triển theo nhiều hình thức khác nhau. Thế nên bạn cần trang bị thêm các kiến thức cần thiết để lựa chọn cho mình một hình thức kinh doanh phù hợp và tiềm năng nhất. Hãy theo dõi Tập đoàn One Tech để không bỏ lỡ bất cứ thông tin hữu ích nào.
Xem thêm:
source https://tapdoanonetech.com/mo-hinh-ban-le
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét